MAANDALIZI YA UFUNDISHAJI
UJUZI WA SOMO
Baada ya kozi ya miaka miwili mwalimu mwanafunzi awe na ujuzi wa:
Kufundisha kwa njia shirikishi mada mbali mbali za somo la kiswahili kwa shule za msingi
Kutambua na kutatua matatizo mbalimbali ya wanafunzi katika kujifunza lugha ya kiswahili
Kutengeneza, kufaragua na kutumia zana za kufundishia na kujifunzia somo la kiswahili kwa kuzingatia mahitaji mbalimbali ya wanafunzi
Kuwasaidia na kujali wanafunzi wenye mahitaji maalumu
Baada ya kozi ya miaka miwili mwalimu mwanafunzi awe na ujuzi wa:
Kufundisha kwa njia shirikishi mada mbali mbali za somo la kiswahili kwa shule za msingi
Kutambua na kutatua matatizo mbalimbali ya wanafunzi katika kujifunza lugha ya kiswahili
Kutengeneza, kufaragua na kutumia zana za kufundishia na kujifunzia somo la kiswahili kwa kuzingatia mahitaji mbalimbali ya wanafunzi
Kuwasaidia na kujali wanafunzi wenye mahitaji maalumu
MALENGO YA SOMO
Baada ya ya miaka miwili mwanachuo aweze
Kutumia mbinu shirikishi za kufundishia na kujifunzia mada zote za muhtasari wa kiswahili katika shule za msingi
Kutengeneza kufaragua na kutumia zana anuai za kufundishia na kujifunzia somo la kiswahili
Kutumia matini zenye masuala mtambuko katika kufundishaia na kujifunzia somo la kiswahili.
Kutambua matatizo mbalimbali ya wanafunzi katika kujifunza lugha ya kiswahili
Kufundisha stadi za lugha ya kiswahili kwa wanafunzi pamoja na wenye mahitaji maalum.
Baada ya ya miaka miwili mwanachuo aweze
Kutumia mbinu shirikishi za kufundishia na kujifunzia mada zote za muhtasari wa kiswahili katika shule za msingi
Kutengeneza kufaragua na kutumia zana anuai za kufundishia na kujifunzia somo la kiswahili
Kutumia matini zenye masuala mtambuko katika kufundishaia na kujifunzia somo la kiswahili.
Kutambua matatizo mbalimbali ya wanafunzi katika kujifunza lugha ya kiswahili
Kufundisha stadi za lugha ya kiswahili kwa wanafunzi pamoja na wenye mahitaji maalum.
NJIA ZA KUFUNDISHIA
Maana ya njia ya kufundishia
Huu ni utaratibu unaohusu uhusiano kati ya mwanafunzi,mwalimu,zana,mazingira, na mada katika tendo lakujifunza.Pia njia za kufundisha ni vitendo vyote vinavyofanywa na mwalimu na mwanafunzi katika kuleta ujuzi, maarifa, na stadi mbalimbali.
Maana ya njia ya kufundishia
Huu ni utaratibu unaohusu uhusiano kati ya mwanafunzi,mwalimu,zana,mazingira, na mada katika tendo lakujifunza.Pia njia za kufundisha ni vitendo vyote vinavyofanywa na mwalimu na mwanafunzi katika kuleta ujuzi, maarifa, na stadi mbalimbali.
NJIA KUU MBILI ZA KUFUNDISHIA
Njia shirikishi
Njia isiyoshirikishi
Njia hizi zimegawanyika katika mbinu mbalimbali kama ifuatavyo:
Njia shirikishi
Njia isiyoshirikishi
Njia hizi zimegawanyika katika mbinu mbalimbali kama ifuatavyo:
NJIA SHIRIKISHI
Majadiliano
Ziara
Maswali na majibu
Nyimbo
Mdahalo
Hadithi
Maigizo
Mradi
Vitendo
Bunguabongo
Kualika mgeni n.k
Majadiliano
Ziara
Maswali na majibu
Nyimbo
Mdahalo
Hadithi
Maigizo
Mradi
Vitendo
Bunguabongo
Kualika mgeni n.k
NJIA ISIYOSHIRIKISHI
Mhadhara
Hotuba
Mahubiri
Risala n.k
Kabla ya kufundisha unahitaji maandalizi ya kutosha, Ipo miongozo maalumu iliyoandaliwa ya kutuongoza kutengeneza azimio la kazi na andalio la somo la Kiswahili kwa shule za msingi. Mitazamo hii inabadilika kutokana na nadharia na mahitaji ya elimu nchini. Katika kipindi hiki cha mabadiliko ya mtazamo wa ufundishaji, mkazo umekuwa kwenye ujenzi wa maana hivyo msisitizo umekuwa kwenye kujenga ujuzi.
MUHIMU: Matumizi ya NJIA au MBINU za kufundishia hayana budi kzingatia vionjo mbalimbali kama vile umri, viwango na hali za wanafunzi
Mhadhara
Hotuba
Mahubiri
Risala n.k
Kabla ya kufundisha unahitaji maandalizi ya kutosha, Ipo miongozo maalumu iliyoandaliwa ya kutuongoza kutengeneza azimio la kazi na andalio la somo la Kiswahili kwa shule za msingi. Mitazamo hii inabadilika kutokana na nadharia na mahitaji ya elimu nchini. Katika kipindi hiki cha mabadiliko ya mtazamo wa ufundishaji, mkazo umekuwa kwenye ujenzi wa maana hivyo msisitizo umekuwa kwenye kujenga ujuzi.
MUHIMU: Matumizi ya NJIA au MBINU za kufundishia hayana budi kzingatia vionjo mbalimbali kama vile umri, viwango na hali za wanafunzi
SIFA BAINIFU ZA NJIA SHIRIKISHI
Humshirikisha mwanafunzi
Humfikirisha mwanafunzi
Humuondolea mwanafunzi unyonge au uwoga
Mwanafunzi huwa mbunifu
Hutumia muda mwingi katika kujifunza na kufundisha somo
Huchochea udadisi n.k
SIFA BAINIFU ZA NJIA ISIYOSHIRIKISHI
Mwanafunzi ni msikilizaji tu
Humfanya mwalimu kuonekana bingwa na kumdunisha mwanafunzi
Vitendo ni vichache
Badiliko la tabia huwa ni la muda tu
Haichochei udadisi kwa mwanafunzi
Mtu huwezi kufundisha mambo mengi kwa wakati mmoja n.k
FAIDA NA UPUNGUFU WA NJIA ZA KUFUNDISHIA
(a) Faida za njia shirikishi
Humfikirisha mwanafunzi
Mwanafunzi huwa mbunifu
Wanafunzi wengi hushiriki
Humuondolea mwanafunzi unyonge au uwoga
Humsaidia mwanafunzi kuwa na kumbukumbu ya kudumu
Haimchoshi mwanafunzi katika swala zima la kujifunza
Huinua taaluma ya mwanafunzi
Hujenga ushirikiano kati ya mwanafunzi na mwanafunzi,mwanafunzi na mwalimu.
(b)UPUNGUFU WA NJIA HII
Hutumia muda mrefu
Mambo machache hufundishwa na uwezekano wa kumaliza mada husika ni mdogo
Huweza kujenga uhasama kati ya wanafunzi(wenye uwezo mkubwa na wenye uwezo mdogo)
Hufanya wanafunzi wenye uwezo mdogo kutokulipenda somo
Huweza kusababisha mahusiano mabaya kati ya wanafunzi na wanafunzi kama mwalimu hatasimamia makundi husika katika mambo wanayojadili
Humshirikisha mwanafunzi
Humfikirisha mwanafunzi
Humuondolea mwanafunzi unyonge au uwoga
Mwanafunzi huwa mbunifu
Hutumia muda mwingi katika kujifunza na kufundisha somo
Huchochea udadisi n.k
SIFA BAINIFU ZA NJIA ISIYOSHIRIKISHI
Mwanafunzi ni msikilizaji tu
Humfanya mwalimu kuonekana bingwa na kumdunisha mwanafunzi
Vitendo ni vichache
Badiliko la tabia huwa ni la muda tu
Haichochei udadisi kwa mwanafunzi
Mtu huwezi kufundisha mambo mengi kwa wakati mmoja n.k
FAIDA NA UPUNGUFU WA NJIA ZA KUFUNDISHIA
(a) Faida za njia shirikishi
Humfikirisha mwanafunzi
Mwanafunzi huwa mbunifu
Wanafunzi wengi hushiriki
Humuondolea mwanafunzi unyonge au uwoga
Humsaidia mwanafunzi kuwa na kumbukumbu ya kudumu
Haimchoshi mwanafunzi katika swala zima la kujifunza
Huinua taaluma ya mwanafunzi
Hujenga ushirikiano kati ya mwanafunzi na mwanafunzi,mwanafunzi na mwalimu.
(b)UPUNGUFU WA NJIA HII
Hutumia muda mrefu
Mambo machache hufundishwa na uwezekano wa kumaliza mada husika ni mdogo
Huweza kujenga uhasama kati ya wanafunzi(wenye uwezo mkubwa na wenye uwezo mdogo)
Hufanya wanafunzi wenye uwezo mdogo kutokulipenda somo
Huweza kusababisha mahusiano mabaya kati ya wanafunzi na wanafunzi kama mwalimu hatasimamia makundi husika katika mambo wanayojadili
(a)Faida ya njia isiyoshirikishi
Huokoa muda
Mwalimu anaweza kufundisha mambo mengi kwa wakati mfupi
Wanafunzi wengi huwekwa pamoja kwa wakati mmoja
Haina gharama mfano ununuzi wa manila kadi,n.k.Humfanya mwl. Kupata muda wa ziada wa kufanya mambo mengine
Huondoa matabaka kati ya wanafunzi
Huokoa muda
Mwalimu anaweza kufundisha mambo mengi kwa wakati mfupi
Wanafunzi wengi huwekwa pamoja kwa wakati mmoja
Haina gharama mfano ununuzi wa manila kadi,n.k.Humfanya mwl. Kupata muda wa ziada wa kufanya mambo mengine
Huondoa matabaka kati ya wanafunzi
(b)UPUNGUFU WA NJIA HII
Haimjengei mwanafunzi kumbukmbu ya kudumu
Haimfikirishi mwanafunzi ili awe mbunifu
Badiliko la tabia sio la kudumu
Haileti ukombozi wa kifikra
Hudumaza taaluma ya wanafunzi
Humfanya mwalimu kushindwa kufanya tathimini ya uelewa wa mwanafunzi katika somo.
Haichochei ubunifu kwa mwanafunzi
Humfanya mwanafunzi kuwa tegemezi
MBINU ANUAI ZA KUFUNDISHA NA KUJIFUNZIA SOMO LA KISWAHILI
Maana ya mbinu:
Haimjengei mwanafunzi kumbukmbu ya kudumu
Haimfikirishi mwanafunzi ili awe mbunifu
Badiliko la tabia sio la kudumu
Haileti ukombozi wa kifikra
Hudumaza taaluma ya wanafunzi
Humfanya mwalimu kushindwa kufanya tathimini ya uelewa wa mwanafunzi katika somo.
Haichochei ubunifu kwa mwanafunzi
Humfanya mwanafunzi kuwa tegemezi
MBINU ANUAI ZA KUFUNDISHA NA KUJIFUNZIA SOMO LA KISWAHILI
Maana ya mbinu:
Ni namna mwalimu na mwanafunzi watakavyotumia njia mbalimbali katika zoezi zima la kufundishia na kujifunzia.Ni jumla ya ya vitendo vyote vinavyofanywa na mwalimu na mwanafunzi katika kuunganisha na kuleta pamoja ujuzi, maarifa,na stadi mbalimbali katika tendo zima la kufundisha na kujifunzia ili kufanikisha kusudi/madhumuni au malengo ya somo.
Ziko njia nyingi za kutengeneza mazingira ya mtoto ili aweze kujifunza pia ziko njia nyingi za kufundisha.Njia za kuweka mtoto katika mazingira yanayofaa ili ajifunze na mbinu mbalimbali za kujifunzia na kufundishia zinaambatana au kutokana na mazingira hayo.
Kutokana na mazingira (teaching situation) tunayomtengenezea mtoto ili aweze kujifunza ,mbinu za kufundiisha na kujifunzia pia hubadilika..
Kutokana na mazingira (teaching situation) tunayomtengenezea mtoto ili aweze kujifunza ,mbinu za kufundiisha na kujifunzia pia hubadilika..
Katika zoezi zima la kujifunza ni vizuri mwanafunzi akawa mkiini au mtendaji mkuu katika harakati za kujifunza,pia mwanafunzi ashikrikishwe katika kusndaa vifaa vya kufundishia na kujifunzia.vifaa hivi huweza kupatikana kwa kuokoteza ,kutengeneza au kufaragua zana husika.
TOFAUTI ILIYOPO KATI YA NJIA NA MBINU ZA KUFUNDISHIA NA KUJIFUNZIA
NJIA MBINU
1.Hutilia mkazo mwalimu kama kisima cha maarifa .
1.Hutilia mkazo mwalimu kama kisima cha maarifa .
MBINU YA MAJADILIANO
Faida zake:
Huchochea ushirikiano
Kila mmoja huweza kutoa mchango wake na mawazo yake kwani watu ni wachache katika kundi
Huleta ujuzi na uongozi
Hupunguza kazi ya masahihisho kwa mwalimu
Hujenga hali ya mashindano kati ya kikundi kimoja na kungine
Mwanafunzi huwa mbunifu na kuchochea udadisi
Hujenga kumbukumbu kwa mwanafunzi
HASARA /UPUNGUFU WAKE
Wale wenye uwezo mdogo hutegemea zaidi wale wenye uwezo mkubwa
Hujenga uhasama katiya kundi na kundi wanafunzi na wanafnzi
Faida zake:
Huchochea ushirikiano
Kila mmoja huweza kutoa mchango wake na mawazo yake kwani watu ni wachache katika kundi
Huleta ujuzi na uongozi
Hupunguza kazi ya masahihisho kwa mwalimu
Hujenga hali ya mashindano kati ya kikundi kimoja na kungine
Mwanafunzi huwa mbunifu na kuchochea udadisi
Hujenga kumbukumbu kwa mwanafunzi
HASARA /UPUNGUFU WAKE
Wale wenye uwezo mdogo hutegemea zaidi wale wenye uwezo mkubwa
Hujenga uhasama katiya kundi na kundi wanafunzi na wanafnzi
KAZI YA MWALIMU KATIKA MAJADILIANO
1. Maandalizi
2. Usimamizi
3. Hitimisho la majadiliano
4. Kufanya tathimini
5.
Muhimu;vikundi vyaweza kuwa vya kudumu au vya muda.mwi lazima ahakikishe kuna mchanganyiko kati ya wale wenye uwezo mkubwa darasani na wale wenye uwezo mdogo,Pia ahakikishe kuwa vikundi vina uongozi, yaani mwenyekiti, katibu ,mtunza muda ,waelekeze wajibu wao.mwalimu unaweza kuwapa wanafunzi kazi inayofanana naaukazi tofauti.
1. Maandalizi
2. Usimamizi
3. Hitimisho la majadiliano
4. Kufanya tathimini
5.
Muhimu;vikundi vyaweza kuwa vya kudumu au vya muda.mwi lazima ahakikishe kuna mchanganyiko kati ya wale wenye uwezo mkubwa darasani na wale wenye uwezo mdogo,Pia ahakikishe kuwa vikundi vina uongozi, yaani mwenyekiti, katibu ,mtunza muda ,waelekeze wajibu wao.mwalimu unaweza kuwapa wanafunzi kazi inayofanana naaukazi tofauti.
MBINU YA MHADHARA
Mhadhara ni maelezo yanayotolewa mbele ya watu hasa katika vyuo vya ya juu kwa ajili ya kufundisha.
Mhadhara ni maelezo yanayotolewa mbele ya watu hasa katika vyuo vya ya juu kwa ajili ya kufundisha.
Faida ya Mhadhara
huokoa muda
vitu vingi hufundishwa kwa wakati mfupi
hutumika kufundisha wanafunzi wengi kwa wakati mmoja
humwezesha mwl, kukamilisha muhtasari
UPUNGUFU WAKE
1. Badiliko la tabia sio la kudumu
2. Vitendo ni vichache
3. humdunisha mwanafunzi
4. haileti ukombozi wa kifikra
5. hujenga hali ya woga na kutojiamini kwa mwanafunzi
6.
MBINU YA KAZI MRADI
Humhusisha zaidi mwanafunzi na mazingira anamoishi
humwezesha mwanafunzi kupata maudhui(maarifa,stadi,muelekeo)ili ayatumie katika jamii yake.
huokoa muda
vitu vingi hufundishwa kwa wakati mfupi
hutumika kufundisha wanafunzi wengi kwa wakati mmoja
humwezesha mwl, kukamilisha muhtasari
UPUNGUFU WAKE
1. Badiliko la tabia sio la kudumu
2. Vitendo ni vichache
3. humdunisha mwanafunzi
4. haileti ukombozi wa kifikra
5. hujenga hali ya woga na kutojiamini kwa mwanafunzi
6.
MBINU YA KAZI MRADI
Humhusisha zaidi mwanafunzi na mazingira anamoishi
humwezesha mwanafunzi kupata maudhui(maarifa,stadi,muelekeo)ili ayatumie katika jamii yake.
JAMII
MWANAFUNZI MADA
Humfanya mwanafunzi azame aidi katika jambo
UPUNGUFU WAKE
Hutumia mua mwingi sana kwa wanafunzi na hata fedha
huhitaji marejeo ya kutosha yanayoelekeza jinsi ya kuanya mradi kwa kulinganisha mawazo mbalimbali
UPUNGUFU WAKE
Hutumia mua mwingi sana kwa wanafunzi na hata fedha
huhitaji marejeo ya kutosha yanayoelekeza jinsi ya kuanya mradi kwa kulinganisha mawazo mbalimbali
MBINU YA ZIARA
wanafunzi huhitaji kupewa matayarisho kabla ya kufanya ziara
Wanafunz wapewe maswali muhimu yanayolengwa kwenye somo lako ili wasije wakauliza maswali mengine nje ya somo au kuleta chuki kat yao na ahusika
Hatua zote za ziara zifanyike kabla ya kuanza ziara.MFANO
wanafunzi huhitaji kupewa matayarisho kabla ya kufanya ziara
Wanafunz wapewe maswali muhimu yanayolengwa kwenye somo lako ili wasije wakauliza maswali mengine nje ya somo au kuleta chuki kat yao na ahusika
Hatua zote za ziara zifanyike kabla ya kuanza ziara.MFANO
Kuwepo matayarisho kabla ya ziara
Kufika sehemu yenyewe kabla
Idadi ya wanaunzi ijulikane
Taratibu na sheria zijulikane
Wanafunzi wawe na tahadhari
Kufika sehemu yenyewe kabla
Idadi ya wanaunzi ijulikane
Taratibu na sheria zijulikane
Wanafunzi wawe na tahadhari
FAIDA YAKE
Huchochea udadisi kwa mwanafunzi
wanafunzi hulifurahiasoo
humwezesha mwanafunzi kuelewa mambo mbalimbali kwa kina au kwa mapana
Huchochea udadisi kwa mwanafunzi
wanafunzi hulifurahiasoo
humwezesha mwanafunzi kuelewa mambo mbalimbali kwa kina au kwa mapana
UPUNGUFU WAKE
Ni gharama/unahitaj fedha
Ni gharama/unahitaj fedha
MBINU YA VITENDO
Faida zake
Faida zake
huleta hali ya udadisi
hujenga kumbukumbu
hujenga au husababisha kutumia milango ya maarifa
huleta tendo la kujifunza kikamilifu
huondoa tendo la kukariri,vitisho,fimbo n.k
hujenga kumbukumbu
hujenga au husababisha kutumia milango ya maarifa
huleta tendo la kujifunza kikamilifu
huondoa tendo la kukariri,vitisho,fimbo n.k
HASARA / MAPUNGUFU YAKE
hutumia muda mwingi kwa mmambo machache kufundishwa
wanafunzi wanaweza kwenda nje ya maudhui ya somo
inafaaa kwa baadhi ya masomo fulani tu kwa mfano katika somo la sayansi
hufaa kwa baadhi ya watu wa umri fulani tu.kwa mfano huwezi kuwapa vitendo vya kulowa maji watu wazima hii hufaakwa watoto.
hutumia muda mwingi kwa mmambo machache kufundishwa
wanafunzi wanaweza kwenda nje ya maudhui ya somo
inafaaa kwa baadhi ya masomo fulani tu kwa mfano katika somo la sayansi
hufaa kwa baadhi ya watu wa umri fulani tu.kwa mfano huwezi kuwapa vitendo vya kulowa maji watu wazima hii hufaakwa watoto.
MBINU YA BUNGUA BONGO
Hii ni mbinu inayohitaji wahusika kufikiri haraka na kutafuta majibu mengi kwa haraka.
Hii ni mbinu inayohitaji wahusika kufikiri haraka na kutafuta majibu mengi kwa haraka.
FAIDA YAKE
UPUNGUFU WAKE
MBINU YA CHEMSHA BONGO
Hii ni mbinu inayohitaji wahusika kujibu papo kwa hapo bila kufikiri swali walilopewa.
Hii ni mbinu inayohitaji wahusika kujibu papo kwa hapo bila kufikiri swali walilopewa.
FAIDA YAKE.
UPUNGUFU WAKE.
Mbinu nyingine zijadiliwe na wanachuokwa kina na mapana yake.
2.0 UCHAMBUZI WA VIFAA VYA MTAALA WA KISWAHILI.
Vifaa vya mtaala wa somo la kiswahili.
Dhana ya mtaala
Mtaala ni utaratibu mzima wa vitendo vya kielimu vilivyopangwa katika shule na vyuo vyenye malengo maalumu kwa wanafunzi.
Mtaala ni utaratibu mzima wa vitendo vya kielimu vilivyopangwa katika shule na vyuo vyenye malengo maalumu kwa wanafunzi.
Mtaala ni pamoja na muhtasari,vitabu na vifaa vingine vya kufundishia na kujifunzia.
Mtaala huhusisha pia njia na mbinu mbalimbali za kufundishia na kujifunzia.
Mtaala huhusisha pia njia na mbinu mbalimbali za kufundishia na kujifunzia.
Mojawapo ya nguzo kuu za mtaala wowote ni muhtasari itakayotumika katika kutekeleza mtaala.
Mitaala inatokana na misingi ya kifalsafa,kisaikolojia,na kisosholojia.Mitaala lazimaitungwe kufuatana na matakwa,mila, na desturi za jamii inayohusika.
Mitaala inatokana na misingi ya kifalsafa,kisaikolojia,na kisosholojia.Mitaala lazimaitungwe kufuatana na matakwa,mila, na desturi za jamii inayohusika.
VIFAA VYA MTAALA
a)Muhtasari
b)kitabu cha kiada/kitabu cha mwalimu
c)kiongozi cha mwalimu
d)kitabu cha ziada
b)kitabu cha kiada/kitabu cha mwalimu
c)kiongozi cha mwalimu
d)kitabu cha ziada
a)Maana ya muhtasari
Ni mwongozo unaotaja kwa kifupi tu mambo yote yanayotakiwa yafundishwe katika mwaka mzima katika darasa fulani.Hivyo muhtasasri huoneshani wapi pa kuanzia na wapi pa kuishia.
Ni mwongozo unaotaja kwa kifupi tu mambo yote yanayotakiwa yafundishwe katika mwaka mzima katika darasa fulani.Hivyo muhtasasri huoneshani wapi pa kuanzia na wapi pa kuishia.
UMUHIMU WA MUHTASARI
Hutoa shabaha na makusudi ya kufundisha somo fulani
Humsaidia mwalimu asipwayepwaye wakati anapofundisha au asichepuke nje ya muhtasari.
Hutaja kifungu kwa kifungu mambo yanayotakiwa yafundishwe mwaka mzima.
Hutoa mapendekezo ya vifaa na vitabu vinavyomsaidia mwalimu na mwanafunzi katika kutekeleza muhtasari.
Huonesha wakati wa kutoa majaribio na kufanya marudio
Humdokeza mwalimu mbinu zinazofaa kufundisha vifungu fulani fulani.
Humwezesha mwl. Kufanya tathimini ya aina moja kwa wanafunzi wote, kwa sababu wanafunzi wote hufanya au kujifunza mada zinazofanana.
b)Vitabu vya kiada
Hiki ni kitabu kitumikacho na mwalimu na wanafunzi katika somo fulani ambapo mada zote zilizo kwenye muhtasari wa somo zimeelezwa kwa undani katika kitabu hicho pamoja na mbinu za kufundishia na mazoezi.kitabu hiki hufaanua mada zote za muhtasasri kwa ukamilifu.
Hutoa shabaha na makusudi ya kufundisha somo fulani
Humsaidia mwalimu asipwayepwaye wakati anapofundisha au asichepuke nje ya muhtasari.
Hutaja kifungu kwa kifungu mambo yanayotakiwa yafundishwe mwaka mzima.
Hutoa mapendekezo ya vifaa na vitabu vinavyomsaidia mwalimu na mwanafunzi katika kutekeleza muhtasari.
Huonesha wakati wa kutoa majaribio na kufanya marudio
Humdokeza mwalimu mbinu zinazofaa kufundisha vifungu fulani fulani.
Humwezesha mwl. Kufanya tathimini ya aina moja kwa wanafunzi wote, kwa sababu wanafunzi wote hufanya au kujifunza mada zinazofanana.
b)Vitabu vya kiada
Hiki ni kitabu kitumikacho na mwalimu na wanafunzi katika somo fulani ambapo mada zote zilizo kwenye muhtasari wa somo zimeelezwa kwa undani katika kitabu hicho pamoja na mbinu za kufundishia na mazoezi.kitabu hiki hufaanua mada zote za muhtasasri kwa ukamilifu.
UMUHIMU WA KITABU CHA KIADA
Hutoa mpangilio na muundo wa mada
Hufanya uchambuzi wa madazinazotumika kama msingi wa maudhui ya kozi na kutoa msisitizo kwa mada hizo.
Hutoa mazoezi na ushauri juu ya mbinu na njia za ufundishaji.
Hutoa taarifa juu ya upatikanaji wa vitabu vya rejea,vyanzo vya taarifa za somo, zana za kufundishia n.k
Hutoa mpangilio na muundo wa mada
Hufanya uchambuzi wa madazinazotumika kama msingi wa maudhui ya kozi na kutoa msisitizo kwa mada hizo.
Hutoa mazoezi na ushauri juu ya mbinu na njia za ufundishaji.
Hutoa taarifa juu ya upatikanaji wa vitabu vya rejea,vyanzo vya taarifa za somo, zana za kufundishia n.k
SIFA ZA KITABU CHA KIADA
Kiwe chenye lugha rahisi
kiwe na mazoezi ya kutosha
kiwe kinaendana na muhtasari
kiwe na maandishi yanayosomeka
kiwe kinalengakiasi cha elimu au kiwango cha elimu cha mwanafunzi.
c)KIONGOZI CHA MWALIMU
Hiki ni kitabu ambacho humsaidia mwl. Kufundisha somo lake kwa kumpatia maarifa na ujuzi juu ya kozi zote kwa ujumla,kikijadili vipengele vidogo vilivyomo nani ya somo lote.
Hubainisha malengo ya somo,dhana za ufundishwaji na uhusiano uliopo kati yake,kiasi cha ufundishwaji(depth of treatment),mbinu za kufundishia na kjifunzia kwa kuangalia au kulingana na aina ya wanafunzi,vifaa vya ufundishaji.
kiwe na mazoezi ya kutosha
kiwe kinaendana na muhtasari
kiwe na maandishi yanayosomeka
kiwe kinalengakiasi cha elimu au kiwango cha elimu cha mwanafunzi.
c)KIONGOZI CHA MWALIMU
Hiki ni kitabu ambacho humsaidia mwl. Kufundisha somo lake kwa kumpatia maarifa na ujuzi juu ya kozi zote kwa ujumla,kikijadili vipengele vidogo vilivyomo nani ya somo lote.
Hubainisha malengo ya somo,dhana za ufundishwaji na uhusiano uliopo kati yake,kiasi cha ufundishwaji(depth of treatment),mbinu za kufundishia na kjifunzia kwa kuangalia au kulingana na aina ya wanafunzi,vifaa vya ufundishaji.
UMUHIMU WA KIONGOZI CHA MWALIMU
AZIMIO LA KAZI
Ni mpangilio au utaratibu unaomwezesha mwalimu kuchanganua muhtasari wa somo na kupanga mada na jinsi atakavyozifundisha katika kipindi cha wiki , mwezi, na muhula.Ni mpango wa ufundishaji kwa kipindi fulani.
Ni utaratibu maalum wa vipengele mbalilmbali vya muhtasari.utaratibu huu hugawa vichwa vya habari vya muhtasari katika sehemu ndogondogo zinazoweza kufundishika kwa muda wa wiki, wiki mbili, au mwezi mmoja.
Ni utaratibu maalum wa vipengele mbalilmbali vya muhtasari.utaratibu huu hugawa vichwa vya habari vya muhtasari katika sehemu ndogondogo zinazoweza kufundishika kwa muda wa wiki, wiki mbili, au mwezi mmoja.
Umuhimu wa azimio la kazi
Humsaidia mwalimu kwenda na mtiririko mzuri wa mada.
Humwonyesha mwalimu muda wa kufundisha kila mada.
Huonyesha zana/vifaa/njia ya kumsaidia mwalimu katika ufundishaji wake.
Kuonyesha malengo ya ufundishaji wa somo hilo katika muda aliopanga.
Kuandaa mapema masomo akijua ni kipi atakachofundisha na lini.
Kujipima ikiwa anafundisha haraka au polepole kuliko alivyokadiria.
Humfuna mwl asitapetape ovyo katika ufundishaji wake na afundishe kwa uzito ulio sawa yote anayopaswa kufundisha.
Endapo mwalimu ataugua au atahamishwa ni rahisi mwalimu mwingine kuendeleza kazi hiyo.
Wakati wa kuandaa andalio la somo kuna mambo ambayo yanatakiwa kuzingatiwa,
1. Kusoma kwa makini muhtasari wa somo la kiswahili na kuweza kubaini mada, malengo , zana, na ujuzi ambao utatakiwa wanafunzi wako waupate katika mada husika.
2. Kuangalia kalenda au ratiba ya shule ambayo itakuongoza katika kuandaa azimio lako la kazi kwa kigezo cha muda.
3. Kuhakikisha kwamba vifaa vya muhtasari, vipo na vinatosheleza mfano, vitabu vya kiada, vitabu vya ziada, kiongozi cha mwalimu, kitabu cha mwalimu, na kitabu cha mwanafunzi.
4.
VIPENGELE VYA AZIMIO LA KAZI
Ujuzi ni uwezo wa kufikiri, na kutenda anaoyarajiwa aujenge mwanafunzi kwa kupitia mada/maudhui kwa ushirikiano wa mwalimu na mwanafunzi, mwanafunzi na mwalimu, mwanafunzi na mazingira yake.
Katika kusoma ujuzi uliopo katika muhtasari wa somo la kiswahili , inakupasa kujua ujuzi ni upi, na maudhui ni yapi, kwani ujuzi huohuo huweza kujengwa na maudhui mengine.
Ujuzi hujengwa kwa vitendo vinavyojitokeza katika malengo mahsusi. Vitendo vya malengo mahsusi ndivyo vinavyoleta matokeo ya ufundishaji na ujifunzaji ambao ni ujuzi.
Humwonyesha mwalimu muda wa kufundisha kila mada.
Huonyesha zana/vifaa/njia ya kumsaidia mwalimu katika ufundishaji wake.
Kuonyesha malengo ya ufundishaji wa somo hilo katika muda aliopanga.
Kuandaa mapema masomo akijua ni kipi atakachofundisha na lini.
Kujipima ikiwa anafundisha haraka au polepole kuliko alivyokadiria.
Humfuna mwl asitapetape ovyo katika ufundishaji wake na afundishe kwa uzito ulio sawa yote anayopaswa kufundisha.
Endapo mwalimu ataugua au atahamishwa ni rahisi mwalimu mwingine kuendeleza kazi hiyo.
Wakati wa kuandaa andalio la somo kuna mambo ambayo yanatakiwa kuzingatiwa,
1. Kusoma kwa makini muhtasari wa somo la kiswahili na kuweza kubaini mada, malengo , zana, na ujuzi ambao utatakiwa wanafunzi wako waupate katika mada husika.
2. Kuangalia kalenda au ratiba ya shule ambayo itakuongoza katika kuandaa azimio lako la kazi kwa kigezo cha muda.
3. Kuhakikisha kwamba vifaa vya muhtasari, vipo na vinatosheleza mfano, vitabu vya kiada, vitabu vya ziada, kiongozi cha mwalimu, kitabu cha mwalimu, na kitabu cha mwanafunzi.
4.
VIPENGELE VYA AZIMIO LA KAZI
Ujuzi ni uwezo wa kufikiri, na kutenda anaoyarajiwa aujenge mwanafunzi kwa kupitia mada/maudhui kwa ushirikiano wa mwalimu na mwanafunzi, mwanafunzi na mwalimu, mwanafunzi na mazingira yake.
Katika kusoma ujuzi uliopo katika muhtasari wa somo la kiswahili , inakupasa kujua ujuzi ni upi, na maudhui ni yapi, kwani ujuzi huohuo huweza kujengwa na maudhui mengine.
Ujuzi hujengwa kwa vitendo vinavyojitokeza katika malengo mahsusi. Vitendo vya malengo mahsusi ndivyo vinavyoleta matokeo ya ufundishaji na ujifunzaji ambao ni ujuzi.
Malengo mahsusi lengo ni lazima libebe kitendo kitakachowezesha ujuzi kutokea. Mada ndogo inaweza ikawa na malengo mengi yakibeba vitendo mbalimbali vitakavyotumika kujenga ujuzi.
Katika kuunda malengo ni vizuri ukazingatia vitendo vya kiwango cha juu vya kufikiri na kutenda kama , kueleza,kuchambua, kuunda,kuchanganua, kutofautisha, kutathmini, kubuni , kubainisha,kuhusianisha n.k. Viwango vya chini vya kufikiri na kutenda ni kutaja,kuorothesha,kuonyesha n.k kwa hiyo kazi ya mwalimu ni kumsaidia mwanafunzi kuinua kiwango chake cha kuunda vigezo vya kufikiri na kutenda.
Sifa za malengo mahsusi : – Ni lazima libebe kitendo kinachopimika wakati unapofundisha.
– Malengo yahusiane na kiwango cha uwezo wa mwanafunzi.
– Muda wa malengo utajwe waziwazi
– Kiwango cha kufikia kila lengo kiwezeshwe.
– Kipindi kimoja kisiwe na malengo mengi.
-Liwe mahususi
– Linapimika
– Linaweza kufikiwa
Katika kuunda malengo ni vizuri ukazingatia vitendo vya kiwango cha juu vya kufikiri na kutenda kama , kueleza,kuchambua, kuunda,kuchanganua, kutofautisha, kutathmini, kubuni , kubainisha,kuhusianisha n.k. Viwango vya chini vya kufikiri na kutenda ni kutaja,kuorothesha,kuonyesha n.k kwa hiyo kazi ya mwalimu ni kumsaidia mwanafunzi kuinua kiwango chake cha kuunda vigezo vya kufikiri na kutenda.
Sifa za malengo mahsusi : – Ni lazima libebe kitendo kinachopimika wakati unapofundisha.
– Malengo yahusiane na kiwango cha uwezo wa mwanafunzi.
– Muda wa malengo utajwe waziwazi
– Kiwango cha kufikia kila lengo kiwezeshwe.
– Kipindi kimoja kisiwe na malengo mengi.
-Liwe mahususi
– Linapimika
– Linaweza kufikiwa
Mwezi na Wiki Katika kugawa muda unatakiwa kuzingatia idadi ya vitendo vitakavyofanyika ili mwanafunzi ajenge ujuzi. Kuna baadhi ya vitendo vinahitaji muda mrefu na vingine vinahitaji muda mfupi kukamilika.
Vipindi : Idadi ya vipindi itazingatia na uzito na wigi wa vitendo katika mada husika. Jiulize vitendo vya kiwango cha juu vina uzito sawa na vitendo vya kuchunguza? Katika muhtasari umepewa muda wa idadi ya ya jumla ya vipindi kwa mada kuu, hakikisha kuwa umevigawa kwa uwiano sawa kulingana na vitendo.
Vitendo vya Ufundishaji :Kumbuka unapoandika vitendo vya ujifunzaji wewe ni mwezeshaji/wewe ni msaada kwa mwanafunzi wako katika utendaji wake. Katika kuandika vitendo nya ufundishaji unatakiwa kuonyesha yale matendo yote utakayoyafanya mwalimu pamoja na mifano katika uwezeshaji wako.
Vitendo vya ujifunzaji :Unapoandika vitendo vya ujifunzaji unatakiwa uvichukue ndivyo vitendo vya msingi vitakavyoleta kujengwa ujuzi. Lugha itakayotumika ionyeshe kuwa mtendaji mkuu ni mwanafunzi. Mfano Wanafunzi, kuchora, kueleza,Kujibu maswali ya mwalimu, kujadiliana,kutafsiri,kueleza, kusoma, kujadili, kufupisha n.k
Vifaa/zana :Matumizi ya zana katika kujifunzia na kufundishia ni nyenzo muhimu sana kwa sababu inatumika katika ujenzi wa maana kwa kile mwanafunzi atakachojifunza. Vilevile zana humsaidia mwalimu katika kumrahisishia kazi yake ya kufundisha.
Zanazitumike kulingana na lengo la somo.Aidha zitumike katika hatua yeyote ya somo kulingana na mpangilio wa mwalimu na lengo la zana husika. Zana zinazoshauriwa kutumika ni pamoja na ;
Vitu halisi kama mawe ,simu ,redio,miti,darasa,saa,mizani,matunda n.k
Vifani, mfanomwanasesesre,magari n.k
Picha,
Vielelezo,(picha,za kuchora n.k)
Vitu halisi kama mawe ,simu ,redio,miti,darasa,saa,mizani,matunda n.k
Vifani, mfanomwanasesesre,magari n.k
Picha,
Vielelezo,(picha,za kuchora n.k)
ZANA ZITAKAZOTUMIKA ZIWE NA SIFA ZIFUATAZO
Ziwe na uhusiano na mada inayofundishwa
ziwe na ukubwa wa kuonekana kwa darasa zima
Ziwe nadhifu
Ziwe na uhalisia
Ziwe zinamfikirisha mwanafunzi
Ziwe imara
Ziwe zinavutia
Zana izingatie ubunifu
Zana isiwe ya kuumiza,mfano macho,masikio,n.k
Ziwe na uhusiano na mada inayofundishwa
ziwe na ukubwa wa kuonekana kwa darasa zima
Ziwe nadhifu
Ziwe na uhalisia
Ziwe zinamfikirisha mwanafunzi
Ziwe imara
Ziwe zinavutia
Zana izingatie ubunifu
Zana isiwe ya kuumiza,mfano macho,masikio,n.k
Rejea, Mwalimu atapaswa kuonesha vitabu vya rejea katika mada atakayoifundisha, Kumbuka rejea siyo vitabu tu, bali inahusisha vitu vingine kama majarida, magazeti,vipeperushi, vipindi vya redio, kanda za video, chati na makala mbalimbali na intaneti.
UANDISHI WA REJEA UZINGATIE UTARATIBU HUU WA ‘APA’
a) Jina la mwandishi-anza na jina la ukoo ,kisha kifupi cha jina la kwanza ikifuatiwa na vifipisho vya majina mengine. Kama yapo
b)Mwaka
c)Jina la kitabu(ukitumia herufi ndogo pigia mstari,ukitumia herufi kubwa usipigie mstari)
d)Mchapishaji
e)Mahali kilipochapishiwa
d)kurasa ambazo maudhui yanapatikana
a) Jina la mwandishi-anza na jina la ukoo ,kisha kifupi cha jina la kwanza ikifuatiwa na vifipisho vya majina mengine. Kama yapo
b)Mwaka
c)Jina la kitabu(ukitumia herufi ndogo pigia mstari,ukitumia herufi kubwa usipigie mstari)
d)Mchapishaji
e)Mahali kilipochapishiwa
d)kurasa ambazo maudhui yanapatikana
Upimaji, katika upimaji tunaangalia ufanisi wa ujifunzaji na ufundishaji uliofanyika katika malengo mahsusi. Upimaji huu unahusu vitendo hivyo vimefanyika kwa kiasi gani kuleta ujuzi. Mfano, mwalimu anaangalia ni jinsi gani vitendo vya ufundishaji na ujifunzaji vimefanikiwa.
Maoni, Inahusu hatua au ushauri utakaouchukua baada ya kufanya upimaji.
Maoni, Inahusu hatua au ushauri utakaouchukua baada ya kufanya upimaji.
Mfano wa muundo wa azimio la kazi
Jina la mwalimu :………………. Mwaka:………………………..
Shule: …………….. Muhula:…………………………
Somo: ……………… Darasa:……………………………..
Shule: …………….. Muhula:…………………………
Somo: ……………… Darasa:……………………………..
Ujuzi Malengo mwezi wiki Mada kuu Mada ndogo vipindi v/ufundishaji v/ufundishaji vifaa/zana rejea Upimaji maoni
ANDALIO LA SOMO:
Ni utaratibu au mpangilio wa hatua za kufundishia unaotayarishwa na mwalimu kwa kipindi husika kwa darasa fulani./ ni dira ya kumwongoza mwalimu wakati wa kufundisha.
Pia andalio lasomo no mtiririko wa kimantiki anaoandaa mwalimu ili umwezeshe kujua wazwazi maarifa ya somo atakalofundisha katika kipindi.
Pia andalio lasomo no mtiririko wa kimantiki anaoandaa mwalimu ili umwezeshe kujua wazwazi maarifa ya somo atakalofundisha katika kipindi.
Umuhimu wa andalio la somo.
Huonyesha wazi malengo ambayo mwalimu anatarajia yafikiwe na mwanafunziwake wakati wa kipindi.
Humwongoza mwakimu kufundisha kwa hatua anapokuwa darasani.
Humwonyesha mwalimu vitendo vya kufanya wakati wa ujifunzaji na ufundishaji.
Humwezesha mwalimu kujua ni kitu gani atakachofundisha katika kipindi
Humsaidia mwalimu kujua ni vifaa gani atakavyotumia
Humwongoza mwalimu kujua maswali atakayouliza
Humsaidia mwalimu kutathmini na kutoa maoni juu ya somo alilofundisha
Huokoa muda kulingana na mada katika muhtasari.
Uwezo wa mwalimu hutambuliwa vyema
Huonyesha wazi malengo ambayo mwalimu anatarajia yafikiwe na mwanafunziwake wakati wa kipindi.
Humwongoza mwakimu kufundisha kwa hatua anapokuwa darasani.
Humwonyesha mwalimu vitendo vya kufanya wakati wa ujifunzaji na ufundishaji.
Humwezesha mwalimu kujua ni kitu gani atakachofundisha katika kipindi
Humsaidia mwalimu kujua ni vifaa gani atakavyotumia
Humwongoza mwalimu kujua maswali atakayouliza
Humsaidia mwalimu kutathmini na kutoa maoni juu ya somo alilofundisha
Huokoa muda kulingana na mada katika muhtasari.
Uwezo wa mwalimu hutambuliwa vyema
Vipengele vya andalio la somo
Chati itakayoonyesha taarifa za awali /maelezo ya awali: Tarehe, darasa, kipindi/somo, muda,idadi ya wanafunzi waliopo na wasiopo.
Ujuzi : ni uwezo wa kufikiri, na kutenda anaoyarajiwa aujenge mwanafunzi kwa kupitia mada/maudhui kwa ushirikiano wa mwalimu na mwanafunzi, mwanafunzi na mwalimu, mwanafunzi na mazingira yake.
Ujuzi hujengwa kwa vitendo vinavyojitokeza katika malengo mahsusi. Vitendo vya malengo mahsusi ndivyo vinavyoleta matokeo ya ufundishaji na ujifunzaji ambao ni ujuzi.
Ujuzi hujengwa kwa vitendo vinavyojitokeza katika malengo mahsusi. Vitendo vya malengo mahsusi ndivyo vinavyoleta matokeo ya ufundishaji na ujifunzaji ambao ni ujuzi.
Maneno yanayoshauriwa ni kutumika ni;
Kuwa na uwezo wa;………
Kutambua,kufahamu,kubuni,kuchora,kuhesabu,…….n.k
Kuwa na uwezo wa;………
Kutambua,kufahamu,kubuni,kuchora,kuhesabu,…….n.k
MADA KUU: andika kama ilivyo kwenye muhtasari
MADA NDOGO: Andika kama ilivyo kwenye muhtasari au kama hakuna unaweza kuangalia malengo yanayofanana au kukaribiana ili uweze kutengeneza mada ndogo.
MADA NDOGO: Andika kama ilivyo kwenye muhtasari au kama hakuna unaweza kuangalia malengo yanayofanana au kukaribiana ili uweze kutengeneza mada ndogo.
Lengo kuu: Ni lengo la jumla ambalo mwalimu anatarajia wanafunzi wake kulifikia katika ufundishajina ujifunzaji. Inashauriwa liandikwe kwa kutumia maneno yafuatayo;Wanafunzi watambue,waelewe, wafahamu, wajue, wagundue n.k EPUKA KUTUMIA NENO WAWEZE.KATKASEHEMU HII.
Malengo mahsusi: lengo ni lazima libebe kitendo kitakachowezesha ujuzi kutokea. Mada ndogo inaweza ikawa na malengo mengi yakibeba vitendo mbalimbali vitakavyotumika kujenga ujuzi.
Katika kuunda malengo ni vizuri ukazingatia vitendo vya kiwango cha juu vya kufikiri na kutenda kama , kueleza,kuchambua, kuunda,kuchanganua, kutofautisha, kutathmini, kubuni , kubainisha,kuhusianisha ,n.k. Viwango vya chini vya kufikiri na kutenda ni kutaja,kuorothesha,kuonyesha n.k kwa hiyo kazi ya mwalimu ni kumsaidia mwanafunzi kuinua kiwango chake cha kuunda vigezo vya kufikiri na kutenda.
Katika kuunda malengo ni vizuri ukazingatia vitendo vya kiwango cha juu vya kufikiri na kutenda kama , kueleza,kuchambua, kuunda,kuchanganua, kutofautisha, kutathmini, kubuni , kubainisha,kuhusianisha ,n.k. Viwango vya chini vya kufikiri na kutenda ni kutaja,kuorothesha,kuonyesha n.k kwa hiyo kazi ya mwalimu ni kumsaidia mwanafunzi kuinua kiwango chake cha kuunda vigezo vya kufikiri na kutenda.
Inashauriwa kuandika kama ifuatavyo; wakati na baada ya kipindi cha dakika 40 au 80 kila mwanafunzi aweze………….(tumia vitenzi vinavyopimika kama ifuatavyo;kutaja,kueleza,kufafanua,kutofautisha,kuimba,kucheza,kuchora,kubainisha, n.k
1…………………………………………………….
2………………………………………………………
1…………………………………………………….
2………………………………………………………
Jedwali linaloonyesha hatua za ufundishaji.
– utangulizi: Utangulizi ndio hatua ya kwanza ya somo, mada unayotaka kufundisha haipo mbali sana na maisha ya mwanafunzi, ni vema kama mwalimu ukaanza mada yako kwa kutafuta maarifa ya awali aliyonayo mwanafunzi.
Ni vema kufahamu wanafunzi wana maarifa na uzoefu gani kuhusu kile utakachokwenda kukifundisha.Lengo ni kuanza kwa kile wanachokifahamu wanafunzi kisha kuelekea kile kipya, Kwa hiyo kile kile wanachokifahamu kitakuwa ni msingi mzuri ambao kile kipya watakachojifunza kitaleta ujuzi. Mfano unaweza ukatumia njia ya bungua bongo, maswali na majibu au changanya kete kutafuta maarifa ya awali kwa mwanafunzi.
– utangulizi: Utangulizi ndio hatua ya kwanza ya somo, mada unayotaka kufundisha haipo mbali sana na maisha ya mwanafunzi, ni vema kama mwalimu ukaanza mada yako kwa kutafuta maarifa ya awali aliyonayo mwanafunzi.
Ni vema kufahamu wanafunzi wana maarifa na uzoefu gani kuhusu kile utakachokwenda kukifundisha.Lengo ni kuanza kwa kile wanachokifahamu wanafunzi kisha kuelekea kile kipya, Kwa hiyo kile kile wanachokifahamu kitakuwa ni msingi mzuri ambao kile kipya watakachojifunza kitaleta ujuzi. Mfano unaweza ukatumia njia ya bungua bongo, maswali na majibu au changanya kete kutafuta maarifa ya awali kwa mwanafunzi.
Inashauriwa kuandika maswali yatakayoulizwa wakati wa utangulizi na majibu yake.Hatua hii inakisiwa kuchukuwa muda wa dakika 3-5 kwa kipindi cha dakika 40
– Ujuzi mpya/ Maarifa mapya: Katika hatua hii Mwalimu anahitaji kufikiri kwa kina kuhusu stadi na maarifa atakayotumia mwanafunzi katika kujenga ujuzi unaotarajiwa. i.e Kuwaongoza wanafunzi kufanya
vitendo mbalimbali vilivyopo kwenye vitendo vya ujifunzaji ili kuweza kujenga maarifa mapya.
Katika hatua hii mwalimu huwasilisha somo hatua kwa hatua akitumia mbinu na zana mbalimbali ili kurahisisha tendo la kufundisha na kujifunza, mfano onesho mbinu, majadiliano,kufikiri kijozi,kuchanganya kete,vitendo,bungua bongo ,chemsha bongo , nyimbo,michezo ,n.k
mwl ahakikishe wanafunzi wana shirikishwa kikamilifu katika hatuahii.Hatua hii inakisiwa kuchukua kutumia muda wa dakika 10-15 kwa kipindi cha dakika 40.
vitendo mbalimbali vilivyopo kwenye vitendo vya ujifunzaji ili kuweza kujenga maarifa mapya.
Katika hatua hii mwalimu huwasilisha somo hatua kwa hatua akitumia mbinu na zana mbalimbali ili kurahisisha tendo la kufundisha na kujifunza, mfano onesho mbinu, majadiliano,kufikiri kijozi,kuchanganya kete,vitendo,bungua bongo ,chemsha bongo , nyimbo,michezo ,n.k
mwl ahakikishe wanafunzi wana shirikishwa kikamilifu katika hatuahii.Hatua hii inakisiwa kuchukua kutumia muda wa dakika 10-15 kwa kipindi cha dakika 40.
-Kuimarisha maarifa: Katika hatua hii mwalimu huandaa vitendo au zoezi litakalopima kiasi cha ujuzi walioupata wanafunzi kulingana na na lengo au malengo mahususi yaliyokusudiwa. Zoezi litakalotolewa lizingatie muda na uwezo wa wa wanafunzi.H atua hii inakisiwa kuchukua au kutumia muda wa dakika 10-15 kwa kipindi cha dakika 40
Tafakuri : Mwalimu uwaongoze wanafunzi wako kutafakari jinsi maarifa waliojifunza yanavyohusiana na maisha yao na ujuzi wanaotarajiwa kuujenga. Vilevile kupima ufanisi au udhaifu wa ujifunzaji na ufundishaji.
Mfano;andika au eleza ulilojifunza katika mada ya leo,jambo gani limekutatiza katika mada ya leo,jambo gani ungetaka kufahamu zaidi, kuhusiana na mada ya leo,maarifa uliyopata yatakusaidiaje katika maisha ya kila siku, n.k HATUA HII INA KISIWA KUCHUKUA MUDA WA DAKIKA 2-5 katika kipindi cha dakika 40.
Tafakuri : Mwalimu uwaongoze wanafunzi wako kutafakari jinsi maarifa waliojifunza yanavyohusiana na maisha yao na ujuzi wanaotarajiwa kuujenga. Vilevile kupima ufanisi au udhaifu wa ujifunzaji na ufundishaji.
Mfano;andika au eleza ulilojifunza katika mada ya leo,jambo gani limekutatiza katika mada ya leo,jambo gani ungetaka kufahamu zaidi, kuhusiana na mada ya leo,maarifa uliyopata yatakusaidiaje katika maisha ya kila siku, n.k HATUA HII INA KISIWA KUCHUKUA MUDA WA DAKIKA 2-5 katika kipindi cha dakika 40.
-Hitimisho: katika hatua hii mwalimu huweza kufanya mambo yafuatayo;
Kusisitiza jambo muhimu ambalo mwl. Anataka kulitilia mkazo aidha limetokana na tafakuri au maarifa mapya,U toaji wa shughuli au zoezi litakaloendelea kjenga au kuimarisha ujuzi uliokusudiwa.zoezi linaweza kuwa maswali ya kujibu mmoja mmoja au katika kikundi au kuchunguza/kudadisi jambofulanimmoja mmoja au kivikundi.
Kusisitiza jambo muhimu ambalo mwl. Anataka kulitilia mkazo aidha limetokana na tafakuri au maarifa mapya,U toaji wa shughuli au zoezi litakaloendelea kjenga au kuimarisha ujuzi uliokusudiwa.zoezi linaweza kuwa maswali ya kujibu mmoja mmoja au katika kikundi au kuchunguza/kudadisi jambofulanimmoja mmoja au kivikundi.
Vitendo vya upimaji, Ni tendo linalifanyika mfululizo toka mwanzo hadi mwisho wa somo. Ni ukweli kwamba utakuwa umeandaa vitendo vya kupima kila hatua ya mada yako. Lakini kuna uwezekano wa kubadili vitendo vya upimaji kulingana na jinsi somo linavyoendelea.
Katika sehemu hii tumia vitenzi kama vile KUCHUNGUZA,KUONA, KUPIMA, KUBAINI N,K,USIANDIKE SWALI KWENYE SAFU WIMA HII.
Katika sehemu hii tumia vitenzi kama vile KUCHUNGUZA,KUONA, KUPIMA, KUBAINI N,K,USIANDIKE SWALI KWENYE SAFU WIMA HII.
-Tathmini: Tathmini inahusu ufanisi wa somo unaotokana na matokeo ya vitendo vya upimaji katika mfululizo wa hatua nzote za somo. Tathmini ya mwanafunzi inatoa picha ya ufanisi wa vitendo vya ujifunzaji.
Mfano mwalimu anaweza kuwauliza wanafunzi maswali yafuatayo , ni mambo gani mmeyapenda katika hii mada, mambo gani hamkuyapenda, na uwaagize watoe sababu kwa majibu waliyoyatoa, mnahitaji msaada gani ili muelewe zaidi? Au wagawie vikaratasi waandike maoni yao kuhusu mada iliyofundishwa na tathmini ya mwalimu inatoa picha ya ufanisi wa vitendo vya ufundishaji, Tafakari ya matokeo ya upimaji uliofanya katika hatua zote za somo na matokeo ya tathmini ya mwanafunzi.
a)TATHIMINI YA MWANAFUNZI: Hakikisha unaandika maoni ya wanafunzi kuhusu mada uliofundisha nasio mtazamo wako kuhusu mawazo yawanafunzi, mawazo haya utayapata katika hatua ya tafakuri kama umefuata hatua za somo ipasavyo.Chagua maoni chanya yenye kujenga na kuimarisha ujuzi wa somo au mada husika,mengine yachukuliwe kama changamoto hasa yale yanayogusa ufundishaji wako na mazingira ya ufundishaji na ujifunzaji.
b)TATHIMINI YA MWALIMU: Ni mahali mwalimu anapoonesha tathimini yake baada ya kukamilsha ufundishaji na usahihishaji wa kazi za wanafunzi. Tathimini huweza kuandikwa kama ifuatavyo;
Wanafunzi 25/30 wameweza (…………………….tazama lengo mahususi).ila wanafunzi 5 hawakuweza kufkia malengo kusudiwa ipasavyo kwasababu……………………………………………
Mfano mwalimu anaweza kuwauliza wanafunzi maswali yafuatayo , ni mambo gani mmeyapenda katika hii mada, mambo gani hamkuyapenda, na uwaagize watoe sababu kwa majibu waliyoyatoa, mnahitaji msaada gani ili muelewe zaidi? Au wagawie vikaratasi waandike maoni yao kuhusu mada iliyofundishwa na tathmini ya mwalimu inatoa picha ya ufanisi wa vitendo vya ufundishaji, Tafakari ya matokeo ya upimaji uliofanya katika hatua zote za somo na matokeo ya tathmini ya mwanafunzi.
a)TATHIMINI YA MWANAFUNZI: Hakikisha unaandika maoni ya wanafunzi kuhusu mada uliofundisha nasio mtazamo wako kuhusu mawazo yawanafunzi, mawazo haya utayapata katika hatua ya tafakuri kama umefuata hatua za somo ipasavyo.Chagua maoni chanya yenye kujenga na kuimarisha ujuzi wa somo au mada husika,mengine yachukuliwe kama changamoto hasa yale yanayogusa ufundishaji wako na mazingira ya ufundishaji na ujifunzaji.
b)TATHIMINI YA MWALIMU: Ni mahali mwalimu anapoonesha tathimini yake baada ya kukamilsha ufundishaji na usahihishaji wa kazi za wanafunzi. Tathimini huweza kuandikwa kama ifuatavyo;
Wanafunzi 25/30 wameweza (…………………….tazama lengo mahususi).ila wanafunzi 5 hawakuweza kufkia malengo kusudiwa ipasavyo kwasababu……………………………………………
-Maoni: Maoni yanatolewa baada ya tathmini, Mwalimu atabainisha mambo yatakayowezesha kuboresha ujifunzaji wa somo. Mfano, kwa wale ambao hawakuweza kufikia ujuzi uliotarajiwa utatumia mbinu gani kuwasaidia, au maoni /ushauri kuhusu namna ya kuboresha ufundishaji na ujifunzaji wako.
MUUNDO WA ANDALIO LA SOMO:
TAREHE DARASA KIPINDI MUDA IDADI YA WANAFUNZI IDADI YA WANAFUNZI
IDADIYAWALIOANDIKISHWA
IDADI YA WALIOHUDHURIA
ME KE JML ME KE JML
IDADIYAWALIOANDIKISHWA
IDADI YA WALIOHUDHURIA
ME KE JML ME KE JML
Ujuzi…………………………
Mada kuu………………………………………
Mada ndogo…………………………………..
Lengo kuu……………………………………….
Lengo mahsusi……………………………..
Mada kuu………………………………………
Mada ndogo…………………………………..
Lengo kuu……………………………………….
Lengo mahsusi……………………………..
Zana/vifaa:…………………………………………..
Rejea:…………………………………………….
Rejea:…………………………………………….
Hatua za somo
Tarehe Vitendo vya ufundishaji Vitendo ujifunzaji Upimaji
utangulizi
Ujuzi mpya
Kuimarisha maarifa
Tafakuri
Hitimisho
Tarehe Vitendo vya ufundishaji Vitendo ujifunzaji Upimaji
utangulizi
Ujuzi mpya
Kuimarisha maarifa
Tafakuri
Hitimisho
Tathmini ta wanafunzi…………………………………………..
Tathmini ya mwalimu…………………………………………….
Maoni………………………………………………………………
Tathmini ya mwalimu…………………………………………….
Maoni………………………………………………………………
SHAJARA YA SOMO.
Ni muhtasari unaotayarishwa na mwalimu wa somo kuonyesha mada kuu na mada ndogo alizofundisha,wakati alipofundisha, na jina au sahihi yake. Pamoja na kumbukumbu hii, mwalimu ana kumbukumbu zingine zinazotumika kama rejea za kazi alizofanya. Mfano nukuu za somo, andalio la somo, azimio la kazi.
Ni utaratibu katika kitabu au daftari maalumu katika kuweka au kutunza mada ambazo zimekwisha fundishwa katika somo kwa kipindi cha wiki,mwezi au hata muhula.
Shajara ya somo huwa na uhusiano na Azimio la kazi pamoja na andalio la somo.
Ni utaratibu katika kitabu au daftari maalumu katika kuweka au kutunza mada ambazo zimekwisha fundishwa katika somo kwa kipindi cha wiki,mwezi au hata muhula.
Shajara ya somo huwa na uhusiano na Azimio la kazi pamoja na andalio la somo.
Umuhimu wa kumbukumbu za somo/shajara ya somo
Huonyesha mambo yaliyofundishwa na wakati yalipofundishwa.
Mwalimu huweza kupima kiasi cha mada alizokwisha kufundisha kwa kulinganisha na azimio la kazi.
Humwelekeza mwalimu mpya mahali pa kuanzia.
Huweza kupima muda uliotumika katika ufundishaji wa mada ukilinganisha na azimio la kazi.
Endapo mwl wa somo amepata uhamisho ni rahisi kujua alikofikia ili kuwa na mtiririko mzuri wa ufundishaji.
Kurahisisha kazi ya ukaguzi, wakaguzi wa shule wanapofika na kuona shajara ya somo hupata picha halisi juu ya utekelezaji wa mtaala hapo shuleni.
Inamsaidia mwalimu wa somo kujitathimini mwenyewe baada ya juma ,moja amefanya nini?
Mwalimu huweza kupima kiasi cha mada alizokwisha kufundisha kwa kulinganisha na azimio la kazi.
Humwelekeza mwalimu mpya mahali pa kuanzia.
Huweza kupima muda uliotumika katika ufundishaji wa mada ukilinganisha na azimio la kazi.
Endapo mwl wa somo amepata uhamisho ni rahisi kujua alikofikia ili kuwa na mtiririko mzuri wa ufundishaji.
Kurahisisha kazi ya ukaguzi, wakaguzi wa shule wanapofika na kuona shajara ya somo hupata picha halisi juu ya utekelezaji wa mtaala hapo shuleni.
Inamsaidia mwalimu wa somo kujitathimini mwenyewe baada ya juma ,moja amefanya nini?
MUUNDO WA SHAJARA LA SOMO
MWEZI Wiki MADA KUU MADA NDOGO TAREHE
KUANZA TAREHE
KUMALIZA MADA ZILIZOFUNDISHWA SAHIHI NA MAONI YA MWALIMU WA SOMO SAHIHI NA MAONI YA MKUU WA IDARA. SAHIIHI NA MAONI YA MKUU WA SHULE
Jan 1
na
MWEZI Wiki MADA KUU MADA NDOGO TAREHE
KUANZA TAREHE
KUMALIZA MADA ZILIZOFUNDISHWA SAHIHI NA MAONI YA MWALIMU WA SOMO SAHIHI NA MAONI YA MKUU WA IDARA. SAHIIHI NA MAONI YA MKUU WA SHULE
Jan 1
na
2 Fasihi Fasihi simulizi 2/2/2012 15/2/2012 -maana ya fasihi
-dhima ya fasihi simulizi
– vipengele vya fasihi simulizi
-dhima ya fasihi simulizi
– vipengele vya fasihi simulizi
Swali
1. Kama mwalimu ni changamoto gani unazokutana nazo katika kutumia njia shirikishi.Toa maoni yako namna ya kutatua matatizo yako.
2. Jadili nini kitatokea kama mwalimu ataingia darasani bila maandalizi ya kutosha?
3. Eleza umuhimu wa kuandaa andalio la somo.
4. Chagua mada yeyote ya somo la kiswahili, andaa andalio la somo la dakika 40.
5. Elezakwa kutoa mifano na taja sifa tano za malengo mahsusi.
1. Kama mwalimu ni changamoto gani unazokutana nazo katika kutumia njia shirikishi.Toa maoni yako namna ya kutatua matatizo yako.
2. Jadili nini kitatokea kama mwalimu ataingia darasani bila maandalizi ya kutosha?
3. Eleza umuhimu wa kuandaa andalio la somo.
4. Chagua mada yeyote ya somo la kiswahili, andaa andalio la somo la dakika 40.
5. Elezakwa kutoa mifano na taja sifa tano za malengo mahsusi.
ZANA /VIFAA VYA KUJIFUNZIA
MAANA NA UMUHIMU WA KUTUMIA ZANA
MAANA NA UMUHIMU WA KUTUMIA ZANA
Zana za kufundishia na kujifunzia ni kitu chochote anachotumia mwalimu ambacho kitamsaidia kufundisha somo lake kwa ufanisi zaidi na kuwavutia wanafunzi wake katika zoezi zima la kujifunza.Zana zinafanya mada kueleweka kwa urahisi,ufundishaji unakuwa wa ukweli na wa uhakiki(real).
UMUHIMU WA KUTUMIA ZANA
Mtoto anajifunza zaidi kwa kuona,kugusa,kuonja, kunusa, na kusikia
Humpa mwanafunzi fursa ya kutumia milango mbalimbali ya kumpatia maarifa na ujuzi
Humsaidia kubadilisha mazingira ya kupatia maarifa na ujuzi
Humfurahisha mtoto na kumfanya ayapende yale anayojifunza
Humsaidia kumpatia mwanafunzi maarifa na ujuzi kwa njia ya mkato,na ujuzi wa maarifa hayo huwa vigumu kusahaulika upesi
Huleta ukweli katika somo kwa vile mtoto anaona vitu vya kweli au mifano yake.
Husaidia kumfanya mtoto ajifunze kwa njia ya kutenda na si kwa kusikiliza tu.
MAANA NA UMUHIMU WA TATHIMINI
Mtoto anajifunza zaidi kwa kuona,kugusa,kuonja, kunusa, na kusikia
Humpa mwanafunzi fursa ya kutumia milango mbalimbali ya kumpatia maarifa na ujuzi
Humsaidia kubadilisha mazingira ya kupatia maarifa na ujuzi
Humfurahisha mtoto na kumfanya ayapende yale anayojifunza
Humsaidia kumpatia mwanafunzi maarifa na ujuzi kwa njia ya mkato,na ujuzi wa maarifa hayo huwa vigumu kusahaulika upesi
Huleta ukweli katika somo kwa vile mtoto anaona vitu vya kweli au mifano yake.
Husaidia kumfanya mtoto ajifunze kwa njia ya kutenda na si kwa kusikiliza tu.
MAANA NA UMUHIMU WA TATHIMINI
UMUHIMU WA TATHIMINI
Kugundua matatizo walio nayo wanafunzi yanayoathiri kujifunza kwao
Kuwapa wanafunzi matokeo na maendeleo yao ili waweze kutambua kama ni mazuri au siyo na hivyo kuwatia ari ya kuongeza bidii zaidi
Kuwapatia walimu taarifa kuhusu ufanisi wa njia na vifaa vya kufundishia na kujifunziaili kuweza kurekebisha matatizo yaliyopo
Kuwapatia wazazi au walezi maendeleo ya watoto wao shuleni
Kutakla kujua ufanisi wa mpango wa elimu ili kuweza kurekebisha matatizo yaliyopo na kama ni mradi kuweza kuamua kuendelea au kutokuendelea
Kupata taarifa zitakazosaidia katika kufanya maamuzi ya kuaminika kuhusu mipango ya elimu
Kuhakikisha kwamba muda,nguvu,na jitihadazilizowekwa kwenye mpango wa elimu hazipotei au kutumika vibaya
Kugundua matatizo walio nayo wanafunzi yanayoathiri kujifunza kwao
Kuwapa wanafunzi matokeo na maendeleo yao ili waweze kutambua kama ni mazuri au siyo na hivyo kuwatia ari ya kuongeza bidii zaidi
Kuwapatia walimu taarifa kuhusu ufanisi wa njia na vifaa vya kufundishia na kujifunziaili kuweza kurekebisha matatizo yaliyopo
Kuwapatia wazazi au walezi maendeleo ya watoto wao shuleni
Kutakla kujua ufanisi wa mpango wa elimu ili kuweza kurekebisha matatizo yaliyopo na kama ni mradi kuweza kuamua kuendelea au kutokuendelea
Kupata taarifa zitakazosaidia katika kufanya maamuzi ya kuaminika kuhusu mipango ya elimu
Kuhakikisha kwamba muda,nguvu,na jitihadazilizowekwa kwenye mpango wa elimu hazipotei au kutumika vibaya
AINA ZA TATHMINI
Tathmini ya kupima uwezo wa kumudu somo
Tathmini ya kuendelea
Tathmini ya kudodosa
Tathmini ya mwisho/tamati
Tathmini ya kupima uwezo wa kumudu somo
Tathmini ya kuendelea
Tathmini ya kudodosa
Tathmini ya mwisho/tamati
No comments:
Post a Comment